Ngày xuân nghĩ về hướng phát triển giáo dục vùng dân tộc, miền núi
02:49 11/04/2013 Lượt xem: 386 In bài viếtNhững năm qua, giáo dục - đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã có nhiều nổ lực, nhưng kết quả chưa đáp ứng yêu cầu của phát triển và những mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo được Đại hội XI của Đảng xác định là một khâu đột phá chiến lược. Vì vậy, sự ghiệp giáo dục - đào tạo của cả nước nói chung và vùng dân tộc thiểu số miền núi nói riêng cần phải có quyết tâm chính trị cao, nổ lực lớn và đổi mới từ nhận thức đến hành động thực tiễn.
1. Đặt vấn đề:
Vùng dân tộc thiểu số và miền núi vẫn đang được đánh giá là “vùng lõm” cả về
kinh tế, văn hóa, giáo dục và an sinh xã hội. Về giáo dục, việc nắm vững thực
tiễn, phát hiện điển hình, coi trọng việc đúc rút kinh nghiệm, tập trung nghiên
cứu, tháo gỡ khó khăn tìm ra hướng đi phù hợp, hiệu quả, có thể coi là một trong
những bài học quan trọng của công tác nghiên cứu và phát triển giáo dục ở vùng
dân tộc thiểu số, miền núi từ trước đến nay.
Gần đây, nhờ sát với thực tế, các chuyên gia giáo dục đã phát hiện ra những khó
khăn trong việc thực hiện biên chế năm học ở vùng cao, những rào cản của học
sinh trong việc học tiếng Việt, tình trạng thiếu giáo viên ở các bản làng đơn lẻ
xa trung tâm… từ đó, xây dựng chương trình giáo dục rút gọn cho vùng cao (chương
trình 120 tuần), phát triển lớp ghép và trường, lớp nội trú dân nuôi, xây dựng
chương trình dạy tiếng mẹ đẻ cho học sinh dân tộc thiểu số mà gần đây nhất là
chương trình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ đang triển khai với các
ngôn ngữ Mông, Jrai, Khmer tại ba tỉnh Lào Cai, Gia Lai và Trà Vinh,… Các đề tài
nghiên cứu khoa học của của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nội dung này được hình
thành, gắn kết với thực tiễn nên đã mang lại kết quả thiết thực.
2. Thực tế giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi những năm qua:
Qua thực tế điều tra, nghiên cứu cho thấy, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền
núi là vùng đặc thù khá rõ nét. Nó đặc thù bởi tính không đồng đều trong phát
triển, bởi tính bản địa của văn hóa dân tộc, bởi đặc điểm địa chính trị và kinh
tế. Chính vì vậy, khi làm giáo dục dân tộc, việc xác định chính sách đầu tư cơ
sở vật chất, đãi ngộ cho cán bộ giáo viên, ưu tiên cho học sinh phải tính đến
những đặc thù để chính sách phù hợp, bảo đảm tính công bằng, thỏa đáng. Đây là
một trong những khâu then chốt để đạt được mục tiêu đề ra.
Căn cứ vào sự phân định theo tiêu chí phát triển của Ủy ban Dân tộc thì vùng dân
tộc thiểu số, miền núi nước ta được chia thành ba khu vực: khu vực phát triển,
khu vực chậm phát triển, khu vực gặp nhiều khó khăn. Trước đây, khi triển khai
nghiên cứu về nội dung và phương pháp dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu
số, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định trọng tâm cho hai vùng: vùng chậm phát
triển và vùng gặp nhiều khó khăn. Vùng thuận lợi, học sinh dân tộc sử dụng tiếng
Việt khá thông thạo như một bản ngữ, nên việc dạy tiếng Việt cho học sinh dân
tộc thiểu số không đặt ra ở mức cấp thiết.
Việc dạy tiếng mẹ đẻ cho từng dân tộc thiểu số được chú trọng nhưng không cào
bằng mà theo yêu cầu và chất lượng từng ngôn ngữ dân tộc. Đây là chủ trương đúng.
Mặc dù có chính sách bình đẳng ngôn ngữ nhưng với tiếng Khmer, thực tế đã triển
khai tới bảy cấp trình độ từ A đến H; tiếng Chăm triển khai ở năm trình độ;
tiếng Mông, Jrai, Ba-na,… chỉ triển khai ở ba trình độ. Các ngôn ngữ chưa có chữ
viết và những tộc người có số dân quá ít lại cần tìm một bước đi phù hợp. Gần
đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình giáo dục song ngữ lấy tiếng
mẹ đẻ làm nền tảng ở một số vùng. Đánh giá bước đầu có thể coi đây là một hoạt
động tích cực và đúng hướng, được cộng đồng hưởng ứng và đã góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục và văn hóa ở vùng dân tộc thiểu số.
Việc mở các lớp dạy ghép (một giáo viên dạy một lớp cho học sinh nhiều trình độ
khác nhau) ở vùng dân tộc đã góp phần phổ cập giáo dục tiểu học ở vùng quá khó
khăn, huy động ở mức cao sĩ số trẻ trong độ tuổi đến trường. Đó là kết quả của
quan điểm tôn trọng thực tiễn, từ đó xây dựng, tổ chức các hoạt động dạy và học
phù hợp. Trước đây, vấn đề khuyến khích bảo lưu tính đặc thù và đặc trưng văn
hóa dân tộc, chúng ta chỉ triển khai trong các hoạt động văn hóa, do ngành Văn
hóa (nay là Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện thông qua các hội diễn, liên
hoan văn nghệ là chính. Ở trên các lớp học và các diễn đàn khác hầu như không có.
Vậy nên, nhiều trẻ đến lớp học phải “hóa thân” vào ngôn ngữ bài giảng tiếng Việt,
đã đánh rơi mất khá nhiều gốc rễ của văn hóa dân tộc. Những năm tới, hoạt động
này cần có những đổi mới căn bản. Tuy nhiên, lộ trình phải được tính toán kỹ
trên cơ sở tổng kết thực tiễn và phải rất cụ thể cho từng vùng, miền, từng địa
bàn. Phải bảo đảm tính cân đối hài hòa giữa nội tại văn hóa tộc người với văn
hóa chung con người Việt Nam. Phải bảo đảm được tính thống nhất giữa giáo dục
văn hóa với các hoạt động giáo dục mà cốt lõi là giáo dục ngôn ngữ tộc người.
3. Đề xuất:
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, ngành giáo dục và đào tạo đang nỗ lực
thay đổi và đổi mới theo chiều hướng tích cực với định hướng mà Nghị quyết đặt
ra: “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại
hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế”. Trong đó, sự nghiệp giáo dục
vùng dân tộc thiểu số, miền núi, ngoài các yêu cầu chung, đang đặt ra những yêu
cầu có tính đặc thù, tính thực tiễn và phù hợp với cả yêu cầu chất lượng và văn
hóa dân tộc bản địa. Vậy nên giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số đứng
trước thách thức nhiều hơn là cơ hội. Trên tinh thần gắn bó với thực tiễn phát
triển và tôn trọng tính đặc thù, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định nhiệm vụ từng
bước xóa căn bản rào cản về ngôn ngữ đối với trẻ em dân tộc thiểu số, cùng với
việc nghiên cứu kiện toàn mạng lưới trường, lớp; xây dựng chính sách ưu tiên
phát triển bảo đảm tính bền vững, từng bước rút ngắn khoảng cách về giáo dục
giữa vùng dân tộc thiểu số với các vùng phát triển.
Việc tháo gỡ rào cản về ngôn ngữ cần đi theo hai hướng: Một là, đẩy mạnh quá
trình nghiên cứu, triển khai giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ, phát hiện
và tìm cách xử lý có hiệu quả những chuyển dịch tích cực và chuyển dịch tiêu cực
từ học tiếng mẹ đẻ sang học tiếng Việt của trẻ em dân tộc thiểu số, sao cho
tiếng mẹ đẻ của học sinh dân tộc thực sự là lực đẩy, là cơ sở cho việc học tiếng
Việt. Hai là, trên cơ sở phân tích khoa học, đề xuất phương án dạy thẳng tiếng
Việt cho học sinh dân tộc phù hợp với từng vùng dân tộc thiểu số. Vừa qua, Bộ
Giáo dục và Đào tạo đã triển khai năm giải pháp nâng cao chất lượng học tiếng
Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Năm giải pháp này cần được tổng kết, đánh
giá để triển khai vào từng vùng thích hợp. Không nên áp dụng duy nhất một giải
pháp đại trà vì nó không phù hợp với mọi vùng dân tộc với điều kiện kinh tế-xã
hội và môi trường giao tiếp tiếng Việt khác nhau.
Việc nghiên cứu, kiện toàn mạng lưới trường, lớp cần bắt đầu từ việc nghiên cứu
khắc phục những bất cập trong kế hoạch phát triển, quy mô, nhu cầu đào tạo của
trường phổ thông dân tộc nội trú và nghiên cứu phục hồi, trả lại chất lượng,
hiệu quả vốn có của lớp ghép. Hai nội dung này rất quan trọng vì: chất lượng lớp
ghép là góp phần đưa giáo dục đến cho mọi người, bảo đảm công bằng giáo dục ở
vùng dân tộc thiểu số. Hình thức tổ chức dạy học lớp ghép đang có xu hướng suy
giảm chất lượng, cần được tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên, phải tránh việc mở lớp
ghép ở nơi có đủ thầy và trò có khả năng mở lớp đơn. Không nên lấy sự phát triển
số lượng lớp ghép làm thành tích. Trường phổ thông dân tộc nội trú là trường tạo
nguồn đào tạo cán bộ người dân tộc đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa và hiện đại
hóa; phát triển kinh tế - xã hội ở vùng dân tộc thiểu số. Mục tiêu đào tạo ở
trường phổ thông dân tộc nội trú rất khác mục tiêu đào tạo đại trà trong khi
hiện nay nội dung, phương pháp giáo dục ở các trường phổ thông dân tộc nội trú
lại không khác gì so với các trường phổ thông cùng cấp. Đây là một bất cập trong
đào tạo cần khắc phục.
Đẩy mạnh nghiên cứu về những chính sách mang tính bền vững đối với học sinh dân
tộc thiểu số, giáo viên và cán bộ quản lý công tác ở vùng kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn, vùng đặc thù. Cụ thể, cần tập trung nghiên cứu chính sách liên
quan đến học sinh, giáo viên và cơ sở vật chất giáo dục trong trường phổ thông
dân tộc; xây dựng và bổ sung chính sách phù hợp, bao gồm chính sách tuyển sinh
đào tạo và sử dụng sau đào tạo; chính sách đãi ngộ, phát triển, luân chuyển;
chính sách ưu đãi cho cán bộ công tác tại sở, phòng giáo dục và đào tạo ở vùng
dân tộc thiểu số.
Do những điều kiện sống khác biệt, lại chịu ảnh hưởng sâu đậm của tập quán,
phong tục, học sinh dân tộc có những đặc điểm tâm lý riêng. Những nét tâm lý này
cần được nghiên cứu để tạo tiền đề cho các hoạt động nghiên cứu về giáo dục dân
tộc, đóng góp tích cực, hiệu quả vào hoạch định chính sách đào tạo nguồn nhân
lực là người dân tộc thiểu số và vùng núi.
Văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số là kết tinh giá trị lịch sử của
cộng đồng và đất nước, góp phần bồi dưỡng nhân cách con người ở vùng dân tộc
thiểu số. Trong giai đoạn hiện nay giáo dục văn hóa cũng là nhiệm vụ quan trọng
không thể thiếu trong nhà trường ở vùng dân tộc thiểu số.
Ngành giáo dục và đào tạo đang tổng kết, “đánh giá việc thực hiện Chương trình
Tiểu học ở vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2000 - 2010” để từ đó rút ra những
bài học, kinh nghiệm và làm cơ sở lý luận cho việc xây dựng “Chương trình giáo
dục phổ thông sau 2015”, đồng thời tập trung nghiên cứu “Đổi mới căn bản và toàn
diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và
hội nhập quốc tế”. Trong cái chung đó, giáo dục ở vùng dân tộc, cần tập trung
thực hiện quyết liệt theo định hướng xã hội hóa giáo dục với phương châm: gắn
với thực tiễn, tôn trọng tính đặc thù.
Vi Văn Điển