Nhìn lại năm đột phá tổ chức sự kiện của Tạp chí Dân tộc

10:53 15/06/2015 Lượt xem: 54258 In bài viết

Trước hết thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc giao, cùng với đó là tình cảm, mong muốn làm những điều tốt đẹp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, vượt qua khó khăn, bằng sự năng động, tích cực, Tạp chí Dân tộc đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác truyền thông, tổ chức sự kiện với đối tác lớn là Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) để triển khai các sáng kiến tổ chức sự kiện, hoạt động xã hội tại vùng dân tộc, miền núi.

Khởi đầu sự hợp tác trong năm 2014 giữa Tạp chí Dân tộc và Tổng Công ty Viễn thông Quân đội là phối hợp tổ chức hai sự kiện: Ngày hội bản làng “Sắc xuân Tây Bắc” tại thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai dành cho đồng bào các dân tộc 6 tỉnh vùng Tây Bắc: Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình và Ngày hội buôn làng “Âm vang Đại ngàn” tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk dành cho đồng bào 5 tỉnh Tây Nguyên: Đắc Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng. Lễ hội được tổ chức trong tháng 4/2014, là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 39 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế Lao động (1/5), 68 năm ngày truyền thống cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc (3/5), 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5)… Được sự phối hợp có hiệu quả của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, sự giúp đỡ của Ban Dân tộc các địa phương cũng như các Vụ Địa phương I, II - Ủy ban Dân tộc đóng chân trên địa bàn, ngày hội bản làng “Sắc xuân Tây Bắc” và ngày hội buôn làng “Âm vang đại ngàn” đã thành công rực rỡ, trở thành sự kiện văn hóa cấp vùng và được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Tiếp nối đà thành công, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, được Bộ trưởng, Chủ nhiệm cùng lãnh đạo Ủy ban Dân tộc và Ban Chỉ đạo Tây Bắc tin tưởng giao, Tạp chí Dân tộc phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức thành công Chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình Tây Bắc”. Chương trình được truyền hình trực tiếp hồi 20h ngày 5/11/2014 trên VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam từ Nhà hát lớn, thủ đô Hà Nội. Đây là Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần tôn vinh những già làng, trưởng bản, cán bộ người dân tộc thiểu số, thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển vùng Tây Bắc những năm qua.

Bên cạnh công tác tổ chức sự kiện, năm 2014, Tạp chí Dân tộc tiếp tục tổ chức các hoạt động xã hội dành cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Tạp chí đã phối hợp với Tổng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Vietin AVIVA ủng hộ, tặng quà, khám bệnh miễn phí cho học sinh dân tộc thiểu số 02 trường mầm non và tiểu học xã Cẩm Đàn, huyện đặc biệt khó khăn Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, trị giá quà tặng 100 triệu đồng.

Cũng như các cơ quan báo chí khác, đối với Tạp chí Dân tộc, tăng cường công tác tổ chức sự kiện và hoạt động xã hội vừa thể hiện trách nhiệm xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu nhằm quảng bá, nâng cao uy tín của Tòa soạn. Quá trình đó đặt ra yêu cầu đơn vị phải liên tục có những sự điều chỉnh cho phù hợp với xu hướng phát triển chung của các cơ quan báo chí hoạt động theo mô hình tự chủ một phần. Những khởi sắc trong công tác tổ chức sự kiện và hoạt động xã hội năm 2014 là “quả ngọt” mà Tạp chí Dân tộc giành được sau một năm thực hiện phương châm “Dò đá qua sông”, mở ra hướng đi mới cho đơn vị đồng thời củng cố niềm tin của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động vào con đường đó trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

TCDT
(Tạp chí Dân tộc số 169, tháng 01/2015)
[NNL: DH]