Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội

03:10 13/06/2014 Lượt xem: 869 In bài viết

Theo hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc, nội dung báo cáo chính trị tại Đại hội cần tập trung đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm (từ 2009 - 2014) của tỉnh, huyện với các trọng tâm: (1) Kết quả xóa đói giảm nghèo (đánh giá những huyện, xã điển hình tốt và chưa tốt; tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh, của huyện; tỷ lệ hộ nghèo của từng dân tộc, nhóm dân tộc trên địa bàn; biểu dương những dân tộc, nhóm dân tộc có tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh; chỉ rõ những dân tộc, nhóm dân tộc có tỷ lệ hộ nghèo giảm chậm); kết quả xây dựng nông thôn mới, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí; kết quả khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, chống di dịch cư tự do trong vùng dân tộc thiểu số. (2) Kết quả thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn đối với vùng dân tộc thiểu số: Những vấn đề còn tồn tại, yếu kém trong thực hiện chính sách, nguyên nhân của những tồn tại; phương hướng, giải pháp khắc phục trong giai đoạn tiếp theo. (3) Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện quyết tâm thư và chương trình hành động của Đại hội lần thứ I. (4) Xây dựng phương hướng thực hiện quyết tâm thư và chương trình hành động của Đại hội lần thứ II (giai đoạn 2014 - 2019): xác định các nhiệm vụ trọng tâm và kế hoạch thực hiện đưa vào quyết tâm thư thông qua tại Đại hội, trong đó thể hiện được quyết tâm của các dân tộc thiểu số đối với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.

Công tác tuyên truyền cho Đại hội được chia làm ba đợt. Đợt 1 thực hiện trước Đại hội, từ tháng 4 - 6/2014; đợt 2 thực hiện trong Đại hội, từ tháng 5 - 11/2014; đợt 3 thực hiện sau khi Đại hội các cấp kết thúc, từ tháng 11/2014 - 01/2015. Nội dung tuyên truyền gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp, các nghị quyết Hội nghị Trung ương và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, cổ vũ tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện lớn của địa phương, của đất nước trong năm 2014 và những năm tiếp theo. Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa chính trị của Đại hội: Đại hội là diễn đàn giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đại hội là biểu tượng sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, thống nhất ý chí và hành động vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Vụ Tuyên truyền - Ủy ban Dân tộc có trách nhiệm phối hợp với các Vụ, đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng mở các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về Đại hội.

Vụ Dân tộc thiểu số - Ủy ban Dân tộc có trách nhiệm tổng hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về kế hoạch, thời gian, địa điểm tổ chức Đại hội các cấp của các địa phương; số lượng đại biểu tham dự Đại hội các cấp, thành phần các dân tộc tham dự Đại hội; các hình thức khen thưởng tại Đại hội các cấp; kết quả tổ chức Đại hội của các địa phương.

Cơ quan công tác dân tộc tại các tỉnh, thành phố có trách nhiệm cung cấp thông tin về những tập thể, cá nhân điển hình của địa phương cho cơ quan báo chí.

Các phương tiện thông tin đại chúng có trách nhiệm chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan làm tốt công tác tuyên truyền và mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về Đại hội.

Hoàng Phương

Tạp chí Dân tộc số 161, tháng 5/2014

[TT: PLN]