Kết quả triển khai thí điểm Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Đồng Phú
10:47 25/03/2013 Lượt xem: 334 In bài viếtNông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông thôn và nông dân đã để ra mục tiêu “xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí được nâng cao; môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn mới dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường”.
Thực hiện kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng
tại Thông báo số 238-Tb/TW ngày 7/4/2009 về chương trình xây dựng thí điểm mô
hình nông thôn mới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Tỉnh ủy
Bình Phước đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng, thực hiện xây dựng nông
thôn mới cấp xã gồm 32 thành viên, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm
Trưởng Ban Chỉ đạo. Xã Tân Lập huyện Đồng Phú là 1 trong 11 xã của cả nước được
Trung ương chọn làm điểm để triển khai xây dựng nông thôn mới.
Đồng Phú là huyện miền núi, nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Bình Phước, có diện
tích tự nhiên 93.543 ha, dân số 86.890 người. Toàn huyện có 22 dân tộc anh em
cùng sinh sống; đồng bào dân tộc thiểu số có 4.260 hộ, với 18.200 nhân khẩu,
chiếm tỷ lệ gần 22% so với tổng dân số. Đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ gồm
Stiêng, Khmer và các dân tộc di cư từ nơi khác đến như: Chăm, Tày, Nùng, Mường,
Thái, Sán Chay, Dao, Ê Đê, Hoa… sinh sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp,
cư trú phân tán trên địa bàn 11 xã, thị trấn trong huyện. Đến cuối năm 2011,
toàn huyện còn 1.640 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,5%, trong đó có 690 hộ nghèo là dân
tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 42,07% so với tổng số hộ nghèo toàn huyện và 16,2% so
với tổng số hộ dân tộc thiểu số.
Trước khi Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng thí
điểm nông thôn mới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước,
Huyện ủy-Ủy ban nhân dân huyện đã triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện
Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 30/10/1998 của Tỉnh ủy Bình Phước về phát triển kinh
tế-xã hội vùng miền núi, dân tộc và thu được nhiều kết quả quan trọng. Từ chỗ
trước đây, đồng bào dân tộc thiểu số còn sống du canh, du cư, điều kiện canh tác
lạc hậu…, đến nay đồng bào dân tộc thiểu số đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật
vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế
cao như: cao su, điều, tiêu… đưa nền sản xuất lạc hậu chuyển dần sang sản xuất
hàng hóa, hòa nhập vào sự phát triển chung của toàn xã hội. Trong những năm qua,
từ nguồn vồn Chương trình 135 đã đầu tư 26,116 tỷ đồng xây dựng đường giao thông
nông thôn, trường học, trạm y tế, điện lưới… cho các xã, ấp đặc biệt khó khăn;
Chương trình 134 đã đầu tư 2,037 tỷ đồng hỗ trợ cho 178 hộ đồng bào dân tộc
thiểu số nghèo, trong đó hỗ trợ đất ở cho 41 hộ, đất sản xuất cho 159 hộ, nhà ở
cho 106 hộ, định canh định cư cho 128 hộ (theo Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg ngày
05/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định
canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2007-2010). Bên cạnh đó,
huyện còn tổ chức thực hiện tố các chương trình, chính sách xây dựng nhà tình
thương, nhà đại đoàn kết; xét cử tuyển con em đồng bào vào các trường dân tộc
nội trú, các trường đại học, cao đẳng; cấp thẻ bảo hiểm y tế; đào tạo nghề, đào
tạo cán bộ; phát triển sản xuất; trợ giúp pháp lý; cấp phát báo, tạp chí, ấn
phẩm đến các xã, thôn, ấp vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chăm lo, chăm sóc sức
khỏe của đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể
dục thể thao, các hoạt động tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc để khơi dậy
niềm tự hào và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… thực hiện hiệu quả các
chương trình, dự án và chính sách dân tộc đã tác động tích cực, trực tiếp đến
đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số; diện mạo vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số từng bước được đổi thay; an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đảm bảo.
Tuy nhiên, tốc độ phát triển kinh tế-xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số còn chậm so với sự phát triển chung của huyện; kết cấu hạ tầng,
nhất là đường giao thông, điện lưới một số nơi chưa đáp ứng nhu cầu phát triển;
việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông, lâm nghiệp còn chậm; công tác giảm nghèo
chưa thật sự bền vững; chất lượng giáo dục, y tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số
còn thấp.
Từ khi Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo thực hiện chương trình thí điểm xây
dựng nông thôn mới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước
đến nay, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Đảng bộ, chính quyền
và nhân dân trong huyện luôn xác định xây dựng nông thôn mới chính là việc phát
huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị với sự tham gia của người dân vì
người dân chính là chủ thể và là người hưởng lợi trực tiếp. Do đó, ngay từ khi
triển khai, huyện đặc biệt chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền để người dân
nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi; trên cơ sở đó mỗi người dân tự giác, chủ
động, tích cực tham gia xây dựng thí điểm nông thôn mới tại xã Tân Lập nói riêng
và xây dựng nông thôn mới đối với các xã còn lại của huyện nói chung, nhất là
những xã vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Lập, bằng
quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, Đề án thí
điểm xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Lập đã đạt 16/19 tiêu chí (tính đến hết năm
2011). Trong 3 năm (2009-2011), tổng nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông dân,
nông thôn trên địa bàn huyện thực hiện trên 239 tỷ đồng; trong đó, vốn từ ngân
sách nhà nước trên 207 tỷ đồng (ngân sách Trung ương trên 69 tỷ đồng và ngân
sách địa phương trên 138 tỷ đồng), vốn trái phiếu Chính phủ và công trái giáo
dục trên 10 tỷ đồng, vốn đầu tư công khác (chủ yếu nhân dân đóng góp) trên 01 tỷ
đồng, vốn doanh nghiệp đầu tư 17,8 tỷ đồng và các nguồn vốn khác (thực hiện nhà
ở theo Chương trình 167) gần 01 tỷ đồng. Ủy ban nhân dân huyện đã triển khai
thực hiện đúng quy trình về đầu tư, tuẩn thu đúng quy định của pháp luật về đầu
tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện các dự án phát triển kết cấu
hạ tầng được triển khai đồng bộ và đạt chất lượng. Riêng chương trình xây dựng
nông thôn mới huyện thực hiện trên 87 tỷ đồng, trong đó đấu tư cho xây dựng nông
thôn mới đối với xã Tân Lập thực hiện trên 83,3 tỷ đồng và đầu tư trên 3,9 tỷ
đồng cho xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 đối với Thuận Phú và Tân
Phước.
Việc thực hiện thí điểm xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Lập theo chỉ đạo của
Ban Bí thư Trung ương Đảng rất phù hợp với lòng dân, vì vậy đã đạt được những
kết quả đáng trân trọng, đó là: sản xuất phát triển, bước đầu hình thành được
vùng sản xuất hàng hóa như cao su, rau sạch, chăn nuôi heo, gà; đời sống vật
chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao nhanh; hạ tầng kinh
tế-xã hội từng bước được hoàn thiện; môi trường, cảnh quan nông thôn có bước
tiến bộ; bản sắc văn hóa dân tộc được gìn giữ; trình độ dân trí và chất lượng hệ
thống chính trị cơ sở được nâng lên…
Từ việc triển khai thành công thí điểm xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Lập đã
tạo tiền đề vững chắc và có sức lan tỏa, khích lệ các xã còn lại trong huyện
phấn đấu hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Để việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai
đoạn 2011-2020 trên địa bàn huyện nói chung và đối với vùng đồng bào dân tộc
thiểu số của huyện nói riêng đạt yêu cầu, mục tiêu Ban Chỉ đạo Trung ương đề ra,
trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
Một là, cần làm tốt công tác truyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp ủy
Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở và trong cộng đồng dân cư nông thôn về nội
dung, phương pháp, biện pháp, cơ chế chính sách của Nhà nước về xây dựng nông
thôn mới; phải làm chuyển biến căn bản về mặt nhận thức trong cộng đồng dân cư
đó là: xây dựng nông thôn mới phải do cộng đồng dân cư làm chủ, người dân phải
là chủ, làm chủ và là người hưởng lợi trực tiếp, huy động nội lực là chính với
sự hỗ trợ một phần của Nhà nước thì chương trình mới thành công và bền vững.
Hai là, đối với những xã đông đồng bào dân tộc thiểu số thì việc xây dựng nông
thôn mới chính là xây dựng kết cấu hạ tầng như: trường học, trạm y tế, đường
giao thông, nước sinh hoạt, các công trình dân sinh phục vụ đời sống thường ngày
của bà con; do đó, trong khả năng nguồn vốn đến đâu làm đến đó, không nên đầu tư
dàn trải. Việc thứ hai là phải gắn phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân
dân với xóa đói giảm nghèo; vì vậy, nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án đã
được duyệt cần bố trí kịp thời, triển khai sớm, không nên để các hộ thụ hưởng
phải trông chờ; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề nghị cắt giảm thủ tục hành
chính trong thẩm định, phê duyệt các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã
hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Ba là, cần đa dạng hóa việc huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới,
với phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của
doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần
thiết”, cần biểu dương nhân rộng những cá nhân sẵn sàng hiến đất, hiến tài sản,
tiền của… từ mô hình thí điểm xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Lập ra diện rộng
trên toàn địa bàn huyện để người dân các xã còn lại học tập, làm theo. Việc sử
dụng các nguồn lực do huy động vào các công trình công cộng phải được người dân
bàn bạc dân chủ và thống nhất, khi triển khai thực hiện phải có sự giám sát của
cộng đồng để đảm bảo dân chủ, minh bạch và công khai.
Bốn là, về cơ chế điều hành, quản lý các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các
bộ, ngành Trung ương cần nghiên cứu, ban hành các văn bản, tài liệu hướng dẫn
kịp thời đối với những vấn đề liên quan đến công tác lập quy hoạch, quy chuẩn kỹ
thuật trong lập báo cáo đầu tư, phân bổ, sử dụng, quyết toán nguồn vốn; đồng
thời, nên phân cấp quản lý đầu tư cho phù hợp. Các tiêu chí phải thật sát với
tình hình thực tế của từng vùng, miền.
Năm là, ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền, cần phát huy vai trò, uy tín
của các Hội đồng già làng, cá nhân các già làng và những người có uy tín trong
đồng bào dân tộc thiểu số trong việc huy động nguồn vốn nhân dân đóng góp xây
dựng nông thôn mới - đây có thể được xem là một trong những nhân tố quan trọng
quyết định đến sự thành công của công cuộc xây dựng nông thôn mới trong vùng
đồng bào dân tộc thiểu số.
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận của các tầng lớp nhân
dân trong huyện; sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành Ủy ban nhân dân
tỉnh và sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành trong tỉnh cùng với sự chung tay
của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện sẽ là cơ sở, là
động lực, là niềm tin để huyện Đồng Phú hoàn thành chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới.
Nguyễn Thành Chương
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú