Đề cao trách nhiệm và tăng cường nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác dân tộc

03:25 24/12/2014 Lượt xem: 898 In bài viết

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Công tác dân tộc, chính sách dân tộc thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, bảo đảm bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau giữa các dân tộc, có ý nghĩa quan trọng góp phần quyết định sự phát triển bền vững của đất nước. Cơ bản đồng ý phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc trong báo cáo của Hội đồng Dân tộc và Ủy ban Dân tộc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, thể hiện bằng kế hoạch, chương trình, chính sách cụ thể. Các Bộ, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm và tăng cường, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác dân tộc.

Ủy ban Dân tộc, các Bộ, ngành tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách dân tộc; xác định rõ đầu mối chủ trì trong xây dựng, sửa đổi và triển khai thực hiện, tránh chồng chéo, trùng lắp, nhiều đầu mối quản lý; phân định rõ chính sách hỗ trợ phát triển và chính sách an sinh xã hội; tăng cường phân cấp cho địa phương; các chính sách phải khả thi, tạo điều kiện khuyến khích đồng bào chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững.
Ủy ban Dân tộc, các Bộ, ngành nghiên cứu, thống nhất đề xuất quan điểm, phương hướng, mục tiêu xây dựng mới các chương trình, cơ chế, chính sách dân tộc, bảo đảm khắc phục tồn tại, hạn chế, phù hợp với tình hình vùng dân tộc, miền núi trong giai đoạn tới và đạt hiệu quả cao nhất.

Về các kiến nghị, đề xuất của Ủy ban Dân tộc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:
Ủy ban Dân tộc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá cụ thể tình hình bố trí vốn và thực hiện từng chính sách, xác định nhu cầu bổ sung vốn năm 2014 và các năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính rà soát, căn cứ khả năng cân đối ngân sách nhà nước, đề xuất phương án bố trí vốn bổ sung năm 2014 và vốn kế hoạch năm 2015, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ tổng hợp ý kiến các Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính về cơ chế đặc thù thực hiện Chương trình 135 năm 2014, 2015 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về đề nghị kéo dài thực hiện đến năm 2020 hoặc tổng hợp thành một chính sách để tiếp tục thực hiện từ năm 2016 đối với một số chính sách do Ủy ban Dân tộc trực tiếp quản lý, có hiệu lực đến hết năm 2015 nhưng chưa hoàn thành mục tiêu, Ủy ban Dân tộc khẩn trương hoàn thành việc rà soát các chính sách này; làm việc với các Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính và các Bộ, ngành liên quan, thống nhất đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng đồng ý nguyên tắc bổ sung kinh phí hàng năm cho Ủy ban Dân tộc tổ chức đón tiếp đồng bào các dân tộc thiểu số, người có uy tín, thăm hỏi, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai.

Các Bộ, ngành khẩn trương hoàn thành các chương trình, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý theo nhiệm vụ được phân công tại Nghị định 05/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc và Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ủy ban Dân tộc chủ trì, thống nhất với các Bộ, ngành tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù thành lập Học viện Dân tộc. Đối với đề nghị chuyển Ủy ban Dân tộc thành Bộ Dân tộc, Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với Ủy ban Dân tộc, các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu trong quá trình xây dựng cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XIV. Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn tiêu chí, điều kiện thành lập Phòng Dân tộc cấp huyện và Ban Dân tộc cấp tỉnh. Giao Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với Ủy ban Dân tộc, các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng Luật Dân tộc giai đoạn 2016 - 2020 báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện thống nhất các chính sách đối với thôn, bản, xã thuộc vùng dân tộc, miền núi theo tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc, miền núi giai đoạn 2012 - 2015 và Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn. Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát, đánh giá kết quả thực hiện và nêu kiến nghị, đề xuất (nếu có) đối với Chương trình xây dựng trung tâm cụm xã; rà soát cơ chế, chính sách đang thực hiện, đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách đối với các xã biên giới đang được thực hiện Chương trình 135. Bộ Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu đề nghị của Ủy ban Dân tộc về chính sách theo địa bàn, với giải pháp phù hợp đặc thù từng vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ trong quá trình xây dựng Đề án chính sách phát triển vùng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chính sách dân tộc đến năm 2015; đề xuất cho giai đoạn 2016 - 2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành liên quan cân đối nguồn để phân bổ vốn trung hạn, bố trí đồng bộ các nguồn vốn và ưu tiên phân bổ vốn ODA để thực hiện chính sách dân tộc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Về Chương trình 30a và Chương trình 135 tại vùng dân tộc và miền núi: Thực hiện theo quy định hiện hành.

Thủ tướng nhấn mạnh: Các Bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Dân tộc khi xây dựng chính sách dân tộc và phân bổ nguồn lực thực hiện chính sách do Ủy ban Dân tộc quản lý. Ủy ban Dân tộc có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đánh giá, tổng hợp và kiến nghị đối với những vấn đề phát sinh.

TCDT thực hiện
(Tạp chí Dân tộc số 164, tháng 8/2014)
[NNL: DTH]