Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử

03:31 07/05/2015 Lượt xem: 968 In bài viết

Dưới sự chủ trì của đồng chí Giàng Seo Phử - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm, Ủy ban Dân tộc vừa tiến hành sơ kết công tác dân tộc quý III, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2014. Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe Dự thảo báo cáo sơ kết 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV công tác CCHC năm 2014 của cơ quan Ủy ban Dân tộc; Báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ quý IV năm 2014; thông qua Kế hoạch thực hiện Chỉ thị và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc và dự thảo báo cáo cải cách hành chính 9 tháng đầu năm của Ủy ban Dân tộc.

9 tháng đầu năm nay, công tác dân tộc tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Tình hình vùng dân tộc, miền núi duy trì ổn định, đời sống của đồng bào các dân tộc tiếp tục ổn định và được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc tiếp tục chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định từ đầu năm, đảm bảo hiệu quả thiết thực, nhất là những chương trình, chính sách đối với vùng dân tộc, miền núi, đồng thời xử lý kịp thời các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Từ quý III, công tác chỉ đạo, điều hành đã được thực hiện qua Cổng Thông tin điện tử của Ủy ban. Đây là sự đổi mới rất căn bản trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lộ trình thực hiện chính phủ điện tử của Ủy ban Dân tộc.

Bên cạnh những ưu điểm, còn một số tồn tại, hạn chế:
Nhiệm vụ xây dựng các chương trình, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện chậm, nguồn vốn bố trí thực hiện các chính sách dân tộc quá thấp so với nhu cầu kế hoạch, có chính sách không được cấp vốn mặc dù Ủy ban Dân tộc đã có nhiều văn bản đề nghị; công tác hướng dẫn thực hiện một số chính sách thuộc thẩm quyền của bộ, ngành khác có nội dung chưa phù hợp nhưng chưa được giải quyết, tháo gỡ kịp thời…

Phân tích về nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại, nhiều ý kiến thống nhất cho rằng việc chấp hành quy chế làm việc của một số Vụ, đơn vị, cá nhân chưa nghiêm túc, nhất là về quy trình soạn thảo, trình ký văn bản, thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. Một số Vụ, đơn vị thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, nhất là xây dựng đề án dẫn đến tình trạng chậm thời gian hoàn thành theo tiến độ đề ra. Công tác cải cách hành chính tuy có nhiều chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao, áp dụng chính phủ điện tử còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, lộ trình thực hiện.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên và phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2014, các ý kiến đề xuất cần đề cao trách nhiệm người ­­­­đứng đầu các Vụ, đơn vị; kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm các Vụ, đơn vị nếu để chậm tiến độ xây dựng các chương trình, đề án; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải tiến lề lối làm việc, triệt để thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực hiện nghiêm kỷ luật lao động đối với cán bộ, công chức, viên chức…

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Giàng Seo Phử đề nghị các Vụ, đơn vị rà soát lại các nhiệm vụ được giao trong năm 2014, phân tích, đánh giá, làm rõ những việc đã làm được, những hạn chế, yếu kém. Thông báo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ không cho phép lùi thời gian trình các đề án theo kế hoạch đã phê duyệt (nếu không sẽ phải hủy bỏ), Bộ trưởng, Chủ nhiệm chỉ đạo các Vụ, đơn vị, tập trung nhân lực, thời gian để hoàn thành xây dựng các đề án, kiên quyết không lùi thời gian trình các đề án, nhiệm vụ được Chính phủ giao. Thành lập bộ phận giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm theo dõi, đôn đốc kiểm tra các đề án, nhiệm vụ Chính phủ giao. Vụ Kế hoạch Tài chính và Văn phòng rà soát các khoản kinh phí, cắt giảm những nhiệm vụ chưa cần thiết hoặc không giải ngân được, điều chỉnh tập trung cho những nhiệm vụ còn thiếu kinh phí, đảm bảo không có nhiệm vụ không hoàn thành do thiếu kinh phí.

Cùng với việc đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2014, Bộ trưởng, Chủ nhiệm lưu ý các Vụ, đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch trung hạn, nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các chương trình, chính sách, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016 – 2020 để các chính sách cho vùng dân tộc thiểu số được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn.

Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm yêu cầu các Vụ, đơn vị có đề án, nhiệm vụ công tác phải rà soát kỹ nhiệm vụ được giao, đổi mới tư duy, cải cách lề lối làm việc; giao Văn phòng Ủy ban Dân tộc dự thảo quy định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm về thời gian, tiến độ xây dựng, trình các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban Dân tộc (trừ thông tư liên tịch), kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm, lùi thời gian trình các đề án. Bộ trưởng, Chủ nhiệm giao Vụ Pháp chế phối hợp cùng các Vụ chức năng xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, áp dụng ngay từ quý IV/2014 và các năm tiếp theo.

 Đối với vấn đề cải cách hành chính, Bộ trưởng, Chủ nhiệm chỉ đạo tập trung rà soát các nguyên nhân dẫn đến yếu kém, nhất là các khâu: chỉ đạo điều hành, xây dựng chất lượng đội ngũ cán bộ, ứng dụng công nghệ thông tin… Trước mắt thành lập Hội đồng đánh giá kết quả cải cách hành chính gồm người đứng đầu các Vụ, đơn vị. Kết quả đánh giá cải cách hành chính sẽ được gắn với kết quả bình xét thi đua khen thưởng cuối năm của Vụ, đơn vị và cá nhân. Báo cáo tuần, tháng, quý, 6 tháng, 01 năm của các Vụ, đơn vị đều phải đánh giá về công tác cải cách hành chính. Vụ, đơn vị thành lập bộ phận cải cách hành chính và người đứng đầu phải trực tiếp phụ trách công tác cải cách hành chính. 100% cán bộ, công chức, viên chức phải sử dụng hộp thư điện tử trong giao dịch công.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhất trí với đề xuất của các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm và lãnh đạo các Vụ, đơn vị phát động phong trào thi đua từ nay đến cuối năm thực hiện 02 nội dung: Cải cách hành chính và tập trung thực hiện các đề án, nhiệm vụ được Chính phủ giao, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2014.


Hải Minh - Trí Dũng
(Tạp chí Dân tộc số 166, tháng 10/2014)
[NNL: DTH]