Lãng phí trong sử dụng sinh viên hệ cử tuyển Thực tế ở Tây Nguyên

02:42 01/10/2013 Lượt xem: 1051 In bài viết

10 em tốt nghiệp, 4 em... thất nghiệp

Tại Hội nghị về Công tác cử tuyển và giải quyết việc làm cho học sinh cử tuyển, học sinh dân tộc thiểu số tốt nghiệp cao đẳng, đại học ở Kon Tum vừa qua, đại diện các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã tham gia nhiều ý kiến xung quanh công tác cử tuyển. Đáng quan tâm là tỷ lệ học sinh cử tuyển tốt nghiệp có việc làm chỉ đạt 60%. Nghĩa là cứ 10 học sinh được cử tuyển, thì sau khi tốt nghiệp, chỉ có 6 em được bố trí việc làm.

Tỉnh Kon Tum hiện còn 173 sinh viên hệ cử tuyển và 231 sinh viên người dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhưng chưa được bố trí việc làm. Trong khi đó, số lượng sinh viên cử tuyển và sinh viên người dân tộc thiểu số chuẩn bị tốt nghiệp năm 2013 - 2014 còn rất lớn, tất nhiên cũng chưa có “đầu ra”.

Tỷ lệ này tại Đắk Lắk còn đáng buồn hơn. Từ năm 2006 đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã cử tuyển 552 học sinh người dân tộc thiểu số theo học tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước, với 17 ngành nghề đào tạo: y khoa, sư phạm, kinh tế, tài chính... Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh mới chỉ tiếp nhận, bố trí công tác 44/552 sinh viên sau khi tốt nghiệp. Huyện Ea Kar, Ea H’Leo mỗi địa phương cũng chỉ mới tiếp nhận, bố trí được 3 sinh viên hệ cử tuyển sau khi tốt nghiệp.

Nguyên nhân của tình trạng này có nhiều, song tựu trung lại, chính là do công tác tuyển sinh, đào tạo hệ cử tuyển chưa gắn với quy hoạch lao động của các địa phương. Tại Kon Tum, nguyên nhân được nêu ra là Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các sở, ngành của tỉnh chưa làm tốt công tác phối hợp rà soát, nắm bắt nhu cầu thực tế ngành nghề, lĩnh vực công tác còn thiếu tại các địa phương để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí đối tượng theo học cử tuyển. Mặt khác, công tác tuyển dụng học sinh cử tuyển và dân tộc thiểu số tốt nghiệp đại học, cao đẳng vào biên chế cơ quan nhà nước không nhiều, hầu hết bộ máy công chức, viên chức ở các đơn vị đã ổn định. Còn tại Đắk Lắk, kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh cho thấy, việc quản lý, tiếp nhận số sinh viên hệ cử tuyển sau khi tốt nghiệp ra trường còn quá ít, công tác tuyển sinh chưa gắn với công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực, sử dụng biên chế, nhu cầu đào tạo cán bộ... dẫn đến tình trạng nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp vẫn không tìm được việc làm.

Cân đối trong quy hoạch và đào tạo

Từ năm 2010 đến nay, tổng số học sinh được học cử tuyển tại Kon Tum là 931 người. Toàn tỉnh đã tuyển dụng 517 công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số; thực hiện về biên chế tuyển dụng sinh viên dân tộc thiểu số tốt nghiệp đại học vào làm tại cơ quan nhà nước là 23 người. Trong những năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh Kon Tum đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong việc thực hiện công tác cử tuyển, bố trí việc làm cho học sinh tốt nghiệp hệ cử tuyển và học sinh người dân tộc thiểu số.

Trước thực trạng vẫn còn nhiều học sinh cử tuyển đã hoàn thành chương trình đào tạo nhưng chưa có việc làm, bà Lê Thị Kim Đơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum chỉ đạo: Cần ưu tiên sắp xếp công việc cho học sinh dân tộc thiểu số. Để phát huy hiệu quả cao trong công tác cử tuyển, Sở Nội vụ Kon Tum cần chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp và báo cáo phương án bố trí đối với số lượng học sinh dân tộc thiểu số đã cử đi học và tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm, cũng như số lượng học sinh sẽ tốt nghiệp thời gian tới. Tạm dừng công tác cử tuyển đối với lĩnh vực, ngành nghề chưa thật sự cần thiết tại địa phương, qua đó đề xuất tập trung lĩnh vực ưu tiên phải đào tạo, cử tuyển. Rà soát các chính sách, chế độ liên quan còn trùng lặp, chưa hợp lý trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế; rà soát, đề nghị đúng đối tượng cử tuyển.

Tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương điều tra, rà soát sinh viên cử tuyển tốt nghiệp đã ra trường, số có việc làm, chưa có việc làm để có cơ sở tiếp tục bố trí công tác, sử dụng nguồn đã đào tạo một cách hợp lý. Trên thực tế, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện chính sách cử tuyển đa dạng về thành phần dân tộc như: Ê Đê, M’nông, Ja Rai, Mường, Tày, Thái, Dao, Khmer, Xơ Đăng, Cao Lan, Chứt... trong đó, học sinh cử tuyển đông nhất là dân tộc Ê Đê, Mnông, Ja Rai... nhằm phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Việc thực hiện chính sách cử tuyển ở Đắk Lắk đảm bảo sự công khai, dân chủ, minh bạch. Nhiều sinh viên hệ cử tuyển sau khi được tiếp nhận đã đáp ứng tốt yêu cầu công tác, trở thành cán bộ chủ chốt, giữ chức vụ lãnh đạo trong các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị.

TH

[TT: PLN]