Ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Sơn Dộng vượt khó, nâng cao chất lượng giáo dục

09:48 26/11/2014 Lượt xem: 353 In bài viết

Huyện có 64 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, trong đó có 187 điểm trường tiểu học và mầm non, đây là những điểm trường nằm sâu trong khu vực có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đi lại khó khăn, nhất là vào những mùa mưa lũ. Khó khăn là vậy nhưng các điểm trường đều bảo đảm 100% giáo viên cắm bản và đứng lớp, số học sinh tham gia đi học luôn đạt ở mức cao. Đối với bậc học mầm non, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục, 100% số học sinh mầm non trên toàn huyện được ăn bán trú tại trường. Thực phẩm chế biến cho bữa ăn của học sinh đảm bảo chế độ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh, vì vậy trong tổng số hơn 4.800 học sinh thì tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở trẻ thấp còi chỉ có 4%, trẻ suy dinh dưỡng ở trẻ nhẹ cân là 13%. Bậc học tiểu học, có gần 5.000 học sinh, chất lượng học tập không ngừng được nâng lên, Học lực khá giỏi: tiếng Việt đạt hơn 64%; Toán đạt 63%. Bậc học THCS có gần 4.500 học sinh, hạnh kiểm tốt đạt gần 70%, học lực khá giỏi đạt 35%.

Các cấp uỷ, chi bộ của ngành giáo dục trong huyện đã lắng nghe ý kiến của giáo viên; biết tổ chức và kêu gọi sự đoàn kết, thống nhất; xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Để nâng cao chất lượng học tập, ngành GD-ĐT huyện đã đầu tư và có chính sách riêng cho học sinh có năng khiếu, có thành tích học tập đạt chất lượng cao, tổ chức đội tuyển ở các môn học, ôn luyện và bồi dưỡng để học sinh phát huy được hết khả năng, tố chất tư duy trong học tập, vì vậy khi tham gia và các giải thi tuyển, học sinh đều đạt thành tích cao. Tham gia giải tiếng Anh trên mạng Internet có huyện 59 học sinh đoạt giải, giải toán bằng máy tính Cassio cấp huyện đoạt 42 giải. Tham gia Hội khoẻ Phù Đồng cấp tỉnh đạt 3 giải nhất, 5 giải nhì và 7 giải ba, xếp thứ 8/10 huyện, thành phố tham gia. Toàn huyện có 23/23 xã, thị trấn giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở tăng 2% so với năm học trước.

Để có học sinh giỏi đòi hỏi đội ngũ giáo viên có trình độ sư phạm cao, yêu ngành yêu nghề; hàng năm đội ngũ giáo viên không ngừng được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, phòng GD-ĐT đã mở các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn trong những dịp hè để cán bộ giáo viên nắm bắt được những kiến thức mới trong quá trình thay đổi sách giáo khoa. Nhờ vậy, trong tổng số hơn 1.900 giáo viên toàn huyện có hơn 1.400 giáo viên khá giỏi. Năm học vừa qua có 1 giáo viên được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và 1 giáo viên được hội đồng thi đua khen thưởng đề nghị phong tặng Nhà giáo ưu tú.

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Phòng GD-ĐT huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo kịp thời trong hoạt động giáo dục, phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” chào mừng các ngày lễ lớn. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở; tiến hành kiểm tra chất lượng thường xuyên đối với tất cả các trường. Do đó chất lượng dạy và học của các nhà trường không ngừng được nâng lên, năm sau cao hơn năm trước.

Trước những thuận lợi và khó khăn của ngành giáo dục, lãnh đạo phòng thường xuyên bàn bạc và thống nhất mọi chủ trương, chỉ đạo và kiểm tra sâu sát các nhiệm vụ đã được đề ra trong cả năm học, báo cáo đề xuất và xin ý kiến của lãnh đạo UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành phối kết hợp với phòng giáo dục để nâng cao chất lượng, hiệu quả của giáo viên, có chế độ chính sách đối với các giáo viên cắm bản, vùng sâu vùng xa. Vận động các cấp chính quyền tập trung nguốn lực để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch mà Nghị quyết HĐND các cấp đã thông qua.

Đạt được những thành tích này, là sự tổng hợp sức mạnh của tập thể ban lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Sơn Động và giáo viên, học sinh đã không ngừng rèn luyện và học tập để nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn và thành tích trong học tập. Một năm học đã trôi qua, ngành GD-ĐT huyện Sơn Động vượt qua bao khó khăn, để đạt được những thành tích và kết quả thật tự hào.

 

 

ThS. Thân Văn Hạc
Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Sơn Động

 (Tạp chí Dân tộc số 162, tháng 6/2014)

 [NNL: DTH]