Huyện Đồng Xuân quyết liệt triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới

03:18 09/06/2015 Lượt xem: 643 In bài viết

Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của nông thôn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung, huyện Đồng Xuân nói riêng, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với người dân trên địa bàn huyện đã quyết liệt triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm hỗ trợ kinh phí tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai thực hiện Chương trình. Các phòng, ban chuyên môn của huyện tích cực hướng dẫn và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Sau 4 năm, Chương trình Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng nông thôn huyện Đồng Xuân có nhiều thay đổi đáng kể. Công tác giáo dục được coi trọng, 100% học sinh đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở, trên 97% đang tiếp tục học trung học phổ thông. Toàn huyện có 9/10 xã đạt tiêu chí nông thôn mới về giáo dục. Lĩnh vực văn hóa được quan tâm, nhiều thôn giữ vững và đạt danh hiệu “thôn văn hóa”. Công tác khám chữa bệnh của người dân được quan tâm. Hầu hết các xã có trạm y tế được đầu tư cơ bản về trang thiết bị và bố trí đội ngũ y, bác sĩ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Tỷ lệ dân số dùng nước sạch hợp vệ sinh tăng rõ rệt. Hơn 2.000 lao động nông thôn được đào tạo nghề và được cấp chứng chỉ nghề. Đại đa số các xã có dịch vụ bưu chính, viễn thông, 90% số xã có hạ tầng kỹ thuật Internet đến thôn. Các hộ dân được sử dụng điện thường xuyên tăng lên, hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp, hệ thống kênh mương được kiên cố hóa. Hợp tác xã sản xuất kinh doanh được quan tâm củng cố và hoạt động kinh doanh có hiệu quả tích cực, đạt chuẩn về tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất. An ninh, trật tự xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững, các tổ chức chính trị xã hội đều trong sạch vững mạnh.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Đồng Xuân vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, đó là: nhu cầu đầu tư cho Chương trình lớn nhưng nguồn kinh phí hỗ trợ còn hạn chế nên chưa đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Nguồn lực đóng góp của doanh nghiệp và cộng đồng vào xây dựng nông thôn mới chưa nhiều. Diện tích đất manh mún, gây khó khăn trong việc lựa chọn vùng để vận động, tuyên truyền hộ dân thực hiện đầu tư mô hình. Một số hộ được đầu tư mô hình, hướng dẫn tập huấn kỹ thuật, tuy nhiên sau khi kết thúc mô hình vẫn thực hiện thâm canh theo phương pháp truyền thống.

Để giải quyết những khó khăn trên, với quyết tâm thực hiện Chương trình nông thôn mới đúng tiến độ, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Đồng Xuân chỉ đạo các phòng, ban tích cực phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân, tạo điều kiện để nhân dân cùng tham gia bàn, giám sát các nội dung triển khai của Chương trình. Tập trung chỉ đạo các xã điểm hoàn thành tiêu chí nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra để làm cơ sở rút kinh nghiệm chỉ đạo trên diện rộng. Tổ chức hướng dẫn nhân dân thực hiện các nội dung về phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự; tích cực xây dựng nếp sống văn minh, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, củng cố tình làng nghĩa xóm ở địa phương.

Võ Cao Phi
Chủ tịch UBND huyện
(Tạp chí Dân tộc số 168, tháng 12/2014)
[NNL: DH]